วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดาวพฤหัสบดี...ดาวเคราะห์ยักษ์


ดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ นอกจากดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์แก๊สดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะได้แก่ ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ชื่อละตินของดาวพฤหัสบดี (Jupiter) มาจากเทพเจ้าโรมัน สัญลักษณ์แทนดาวพฤหัสบดี คือ เป็นสายฟ้าของเทพเจ้าซุส
ดาวพฤหัสบดีมีมวลสูงกว่ามวลของดาวเคราะห์อื่นรวมกันราว 2.5 เท่า ทำให้ศูนย์ระบบมวลระหว่าง ดาวพฤหัสบดีกับดวงอาทิตย์ อยู่เหนือผิวดวงอาทิตย์ (1.068 เท่าของรัศมีดวงอาทิตย์ เมื่อวัดจากศูนย์กลางดวงอาทิตย์) ดาวพฤหัสบดีหนักว่าโลก 318 เท่า เส้นผ่านศูนย์กลางยาวกว่าโลก 11 เท่า และมีปริมาตรคิดเป็น 1,300 เท่าของโลก เชื่อกันว่าหากดาวพฤหัสบดีมีมวลมากกว่านี้สัก 60-70 เท่า อาจเพียงพอที่จะให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์จนกลายเป็นดาวฤกษ์ได้
ดาวพฤหัสบดีหมุนรอบตัวเองด้วยอัตราเร็วสูงที่สุด เมื่อเทียบกับดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะ ทำให้มีรูปร่างแป้นเมื่อดูผ่านกล้องโทรทรรศน์ นอกจากชั้นเมฆที่ห่อหุ้มดาวพฤหัสบดี ร่องรอยที่เด่นชัดที่สุดบนดาวพฤหัสบดี คือ จุดแดงใหญ่ ซึ่งเป็นพายุหมุนที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก
โดยทั่วไป ดาวพฤหัสบดีเป็นวัตถุที่สว่างที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ในท้องฟ้า (รองจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวศุกร์ อย่างไรก็ตาม บางครั้งดาวอังคารก็ปรากฏสว่างกว่าดาวพฤหัสบดี) จึงเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ การค้นพบดาวบริวารขนาดใหญ่ 4 ดวง ได้แก่ ไอโอ, ยูโรปา, แกนีมีด และคัลลิสโต โดยกาลิเลโอ กาลิเลอี เมื่อ ค.ศ. 1610 เป็นการค้นพบวัตถุที่ไม่ได้โคจรรอบโลกเป็นครั้งแรก นับเป็นจุดที่สนับสนุนทฤษฎีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางที่เสนอโดยโคเปอร์นิคัส การออกมาสนับสนุนทฤษฎีนี้ทำให้กาลิเลโอต้องเผชิญกับการไต่สวน



เทพจูปิเตอร์ หรือ เทพโจฟ (อังกฤษ: Jupiter หรือ Jove) เป็นประมุขของเทพในตำนานเทพปกรณัมโรมันที่เทียบเท่ากับเทพซูสใน ตำนานเทพปกรณัมกรีก เทพจูปิเตอร์เป็นเทพแห่งท้องฟ้าและสายฟ้า จูปิเตอร์ได้รับชื่อว่า “Iuppiter” หรือ “Diespiter” เป็นเทพผู้พิทักษ์ของรัฐโรมัน จูปิเตอร์ครองอำนาจเหนือกฎหมายและความเป็นระเบียบของสังคม จูปิเตอร์พร้อมกับน้องสาว/ภรรยาเทพีจูโน และ เทพีมิเนอร์วาเป็นสามเทพที่สักการะบนจูโนคาพิโตลินา (Juno Capitolina) ในกรุงโรม
ในตำนานเทพลาตินจูปิเตอร์เป็นพ่อของเทพมาร์สกับเทพีจูโน ฉะนั้นจึงเป็นปู่ของรอมิวลุส ผู้ตามตำนานกล่าวว่าเป็นผู้ก่อตั้งกรุงโรม นอกจากนั้นก็ยังมีความสัมพันธ์กับเทพีเซเรส และเป็นพ่อของเพอร์เซฟะนี และเทพเมอร์คิวรีกับแม่ Ops จูปิเตอร์เป็นลูกของเทพแซทเทิร์น และมีพี่น้องคือเทพเนปจูนและเทพพลูโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น