วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดวงอาทิตย์...ดวงดาวที่ร้อนแรงดั่งเปลวไฟ


ดวงอาทิตย์เป็นส่วนสำคัญที่สุดของระบบสุริยะ เป็นผู้ดึงดูดให้ดาวเคราะห์ทั้งเก้าดวงอยู่ในตำแหน่งที่เป็นอยู่ และดวงอาทิตย์ยังให้แสงและความร้อนกับดาวเคราะห์นั้นด้วย ถ้าไม่มีดวงอาทิตย์ระบบสุริยะก็จะมืดมิดและ หนาวเย็น เมื่อผ่าดวงอาทิตย์ออกมาเป็นชิ้นภายในดวงอาทิตย์นั้นไม่ได้แข็งเหมือนโลก ดวงอาทิตย์เป็นกลุ่ม ก๊าซดวงใหญ่ที่ลุกเป็นเปลวไฟ ดวงอาทิตย์ประกอบด้วยก๊าซไฮโดรเจนและฮีเลียม ดวงอาทิตย์ไม่ได้เผาไหม้ ด้วยการเปลี่ยนก๊าซไฮโดรเจนเป็นก๊าซฮีเลียม ดวงอาทิตย์เป็นสิ่งที่ร้อนที่สุดในรบบสุริยะที่ใจกลาง ดวงอาทิตย์ จะร้อนถึง15 ล้านองศาเซลเซียส ความร้อนขนาดนี้เพียงก้อนโตเท่าหัวเข็มหมุดก็จะทำให้คนที่ยืนอยู่ห่าง 150 กิโลเมตรตายได้

ตำนานดวงอาทิตย์
          ตำนานแห่งฟินิกซ์ ยังปรากฏอยู่ในอารยธรรมโบราณไม่น้อย กล่าวกันว่า  นกฟินิกซ์นั้นเป็นนกที่สวยงามที่สุด มีขนาดใกล้เคียงกับนกอินทรี บ้างก็ว่าเป็นเครือญาติของหงส์และนกยูง มีสีแดงเข้มคล้ายสีเพลิง และมีแผงคอสีทอง หรือผสมด้วยสีแดงและน้ำเงิน บ้างก็ว่ามีสีม่วง  หรือ 5 สี ตามความเชื่อของจีน ที่เป็นเช่นนี้อาจจะมาจากเหตุผลที่ฟินิกซ์เป็นนกที่อายุยืนยาวถึง 500 ปี และสีแต่ละสีอาจเป็นการผลัดขนหลายครั้งในตลอดช่วงชีวิตของมันก็เป็นได้
                            ว่ากันว่า..เรื่องราวเริ่มแรกของนกฟินิกซ์มาจากวรรณกรรมกรีกโบราณที่ชื่อว่า Accout of Egypt ของกวี เฮโรโดตัส  ประมาณ 430 ปีก่อนคริสตกาล...ตามตำนานกล่าวว่า....นกฟินิกซ์มีอายุ 500 ปี เมื่อถึงเวลาใกล้จะหมดอายุขัย นกฟินิกซ์จะล่วงรู้ถึงชะตากรรม มันจะสร้างรังจากไม้เครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม แล้วนั่งคอยที่กองฟืนไม้หอมและร้องเพลงอย่างสำราญใจ เมื่อแสงอาทิตย์แรกสาดส่อง นกฟินิกซ์จะแผดเผาตัวเองกลายเป็นเถ้าถ่าน จากเถ้าถ่านนั้นนกฟินิกซ์หนุ่มตัวใหม่จะกำเนิดขึ้น
                             ภารกิจแรก..ที่ฟินิกซ์หนุ่มต้องกระทำคือ การรวบรวมเถ้าถ่านของพ่อแม่แล้วนำไปฝังที่วิหาร เฮลิโอโปลิส  หรือนครแห่งตะวันในอียิปต์ จากนั้นก็จะบินกลับมาที่อาระเบียและใช้ชีวิตอยู่จนกว่าจะเปลี่ยนร่างอีกครั้ง

                                        จุดกำเนิดตำนาน..เกี่ยวกับนกฟินิกซ์นี้ อาจมาจากหนังสือแห่งเวทย์มนตร์เล่มหนึ่งที่ชื่อว่า
Book of the Dead ซึ่งกล่าวถึงนกยักษ์ลักษณะคล้ายนกฟินิกซ์ นกยักษ์ตัวนี้เป็นต้นแบบของวิญญาณอิสระที่ลุกขึ้นมาจากกองเพลิง และบินไปยังเฮลิโอโปลิส เพื่อประกาศยุกต์ใหม่ เพราะว่าดวงอาทิตย์ได้สาดแสงไล่หลังนกที่บินจากตะวันออกไปยังตะวันตก นกจึงปรากฏตัวพร้อมกับเช้าวันใหม่จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งไฟและดวงอาทิตย์ไปในที่สุด  การที่นกฟินิกซ์สามารถเกิดใหม่ได้จากเถ้าถ่านของตัวเอง จึงกลายเป็นตัวแทนของการฟื้นคืนชีพจากความตาย ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กวีและนักเขียนหลายต่อหลายท่าน  จนเรื่องราวแห่งนกฟินิกซ์แทรกซึมเข้าไปอยู่ในวรรณกรรมยุโรปหลายต่อหลายเรื่อง
                          ยังมีเรื่องเล่าของฟินิกซ์ที่ค่อนข้างจะสอดคล้องกันว่า  ในอดีต  เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์หรือที่รู้จักกันคือ  เทพอพอลโล  ได้เห็นความงดงามของนกฟินิกซ์ จึงได้ขอมาเป็นนกข้างกายพระองค์  พร้อมกับให้พรวิเศษคือ    ชีวิตอมตะ  แก่นกฟินิกซ์เป็นการตอบแทน  พอได้พรวิเศษ เจ้านกฟินิกซ์สุดแสนจะดีใจ มันค้อมศีรษะเพื่อแสดงความคารวะ  ในขณะที่เริ่มเปล่งเสียงร้องขับขานบทเพลงสรรเสริญ สุริยะเทพผู้รุ่งโรจน์  สุริยะเทพผู้สง่างาม  ข้าจะเป็นประหนึ่งผู้ขับขานบทเพลงเพียงเพื่อท่าน เป็นนกฟินิกซ์แห่งสุริยเทพแต่เพียงผู้เดียวชั่วนิรันดร์  และทุกวันจะบินไปทางตะวันออก เพื่อคอยร้องเพลงขับกล่อมเทพเจ้าแห่งดวงพระอาทิตย์ ในช่วงเช้าตรู่
              ทว่า.....เมื่อเวลาผ่านไป 500 ปี เจ้าฟินิกซ์ก็เริ่มแก่ตัวลง ไม่มีแรงที่จะร้องเพลงขับกล่อมเทพเจ้าได้เช่นเดิม นกฟินิกซ์จึงได้ร้องขอเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ ช่วยทำให้ตัวเองกลับมาเป็นหนุ่มและแข็งแรงอีกครั้ง แต่เหมือนคำขอดังกล่าวจะไม่ได้รับการตอบรับใดๆ..ดังนั้น  เจ้าฟินิกซ์จึงตัดสินใจบินกลับรังตัวเอง  ระหว่างทางได้พบบรรดาไม้หอมนานาชนิดจึงเก็บไปด้วย เพื่อนำมาสร้างรังบนยอดปาล์ม หลังจากนั้นก็ร้องขอให้เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ประทานความหนุ่มและความแข็งแรงให้อีกครั้ง
             ไม่นาน.....ท้องฟ้าก็ปั่นป่วนและเกิดฟ้าฝ่าลงบนรังของเจ้าฟินิกซ์  ส่งผลให้รังและเจ้านกฟินิกซ์ถูกเผาจนเหลือแต่เถ้าถ่าน  และกลายเป็นนกฟินิกซ์หนุ่มตัวใหม่  พร้อมกับเริ่มทำหน้าที่ขับกล่อมเสียงเพลงให้แก่เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ได้อีกครั้ง  และทุกๆ 500 ปีล่วงผ่านไป นกใหญ่แห่งสุริยะตัวนี้ จะบินกลับมายังที่เดิมเพื่อให้สุริยะเทพเผาตัวเองเพื่อการกลับสู่นกตัวใหม่ที่แข็งแกร่งอีกครั้ง
                              ตำนานกรีก..ยังเล่าขานอีกว่า...นกฟินิกซ์จะอาศัยอยู่ในแถบอาระเบีย  โดยจะอาศัยอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำที่มีอากาศเย็น  ทุกๆเช้าที่ตะวันเริ่มสาดแสง เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์จะต้องหยุดรถม้าเพื่อฟังเสียงร้องอันแสนไพเราะของนกฟินิกซ์ยามที่มันเล่นน้ำทุกวัน  อาหารโปรดของเจ้านกชนิดนี้ สุดแสนจะศิวิไลซ์  นกฟินิกซ์ชอบกินสายลมอ่อนๆ น้ำอมฤต น้ำค้าง หรือหมอกบริสุทธิ์ ที่ลอยขึ้นแม่จากแม่น้ำหรือทะเล.........
                ยังมีการพูดถึงคุณลักษณะพิเศษของเจ้าฟินิกซ์เอาไว้อีกว่า ฟินิกซ์เป็นสัตว์ที่มีนิสัยอ่อนโยน  สามารถหายตัวและปรากฏตัวใหม่ตามใจนึก เช่นเดียวกับ ตัวดิริคอร์ล  เพลงของนกฟินิกซ์มีเวทย์มนตร์ สามารถกระตุ้นความกล้าหาญแห่งจิตใจที่บริสุทธิ์ และทำให้เกิดความกลัวในจิตใจที่คิดร้าย  และน้ำตาของนกฟินิกซ์เป็นดังโอสถทิพย์แห่งสวรรค์ที่มีพลังในการรักษาบาทแผลและชุบชีวิตได้  แต่ถึงกระนั้นเจ้านกฟินิกซ์ก็ยากจะหลังน้ำตาให้ใคร  ยกเว้นเสียแต่ว่าคนผู้นั้นจะมีคุณงามความดีมากพอที่จะกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง
            จากวงจรชีวิตทั้งหมดทั้งมวลของเจ้านกฟินิกซ์นี้เอง  ที่ทำให้ตำนานของกรีกและโรมันเชื่อว่านกฟินิกซ์เป็นสัญลักษณะของการมีชีวิตเป็นอมตะ  การฟื้นคืนชีพ และเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์   แม้กระทั่งในช่วงต้นของคริสต์ศาสนาก็ได้มีการนำรูปนกฟินิกซ์มาสลักบนลวดลายบนหินปิดหลุมฝังศพ ซึ่งหมายถึงผู้ที่จากไปจะฟื้นคืนชีพขึ้นอีกครั้งนั่นเอง......
                              เรื่องราวความเป็นอมตะของเจ้านกฟินิกซ์ ยังปรากฏอยู่ในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องดัง  ฮิโนโทริ  วิหคเพลิง  ผลงานของ เท็ตซึกะ  โอซามุ  การ์ตูนที่แฝงไว้ด้วย ปรัชญาแห่งชีวิตที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุด เรียกว่าเป็นมังงะที่ยิ่งใหญ่เล่มหนึ่งที่นักอ่านไม่ว่ารุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าไม่ควรพลาด เนื้อหาเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคำร่ำลือที่ว่า....ผู้ใดที่ได้ดื่มเลือดของฮิโนโทริ หรือวิหคเพลิงจะมีชีวิตเป็นอมตะและด้วยความกระหายของมนุษย์นี่เอง นำมาซึ่งสงครามล้างแผ่นดิน....เนื้อเรื่องนอกจากจะกล่าวถึงการเกิดและตายของนกฟินิกซ์ฌแกเช่นเดียวกับในตำนานฝั่งตะวันตกแล้ว ยังแฝงไว้ด้วยปรัชญาแห่งชีวิตมากมาย  ดั่งตัวอย่างตอนหนึ่งที่  นาคี ลูกบุญธรรมของแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ถามนกฟินิกซ์ว่า  ทำไมเจ้าถึงไม่ตาย  ขณะที่พวกเรามนุษย์ต้องตายทุกคน  ทำไมถึงอยุติธรรมแบบนั้น  อยุติธรรมเหรอ???... พวกเธอต้องการอะไร อำนาจที่จะไม่ตาย หรือความสุขในการมีชีวิต   วิหคเพลิงพูด  ฉันไม่รู้หรอก แต่เจ้าก็ดูมีความสุขไม่ใช่เหรอที่ไม่ตาย    นาคีว่า นาคี ดูที่เท้าเธอสิ มีแมลงอยู่ พวกนั้นมีชีวิตยืนยาวแค่ครึ่งปี แมงเม่ายิ่งสั้นใหญ่ พวกมันมีอายุแค่ 3 วันเท่านั้น  มนุษย์มีชีวิตยืนยาวกว่าแมลง ปลา หมา แมวหรือลิง   ตลอดชีวิตถ้าได้พบความยินดีในการมีชีวิต นั่นคือความสุขที่แท้จริงมิใช่หรือ???...” วิหคเพลิงกล่าวย้ำ

                 แม้ฟินิกซ์จะเป็นเพียงนกในตำนาน  แต่ก็เป็นตำนานอันยิ่งใหญ่ให้เล่าขานไปอีกนาน  โดยเฉพาะการเสียสละได้แม้กระทั่งชีวิตของตนเองเพื่อให้ชีวิตใหม่ได้ดำเนินต่อไป
…...


     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น